mga aral ko sa pagtakbo

this is from my original facebook note dated Feb 5, 2011 http://www.facebook.com/profile.php?id=578617956#!/note.php?note_id=10150091260359464




Sa ilang taon ko na ring pagtakbo, madami na rin akong natutunan..
Heto ang (partial) list ng mga ito, in no particular order:

1. Wwag dapat nakabukas ang bibig habang tumatakbo----- mataas ang probability na may pumasok na langaw o lamok...

2. Hindi mo namaaamoy ang utot mo while running----- kaya okay lang kahit kumain ka ng iscambol at nilupak the day before the runnign event..good luck na lagn dun sa runner sa likod mo..

3. Kapag kinawayan ka ng isang magandang babae....asahan mo hindi ikaw ang kinakawayan kundi yung hunk sa likod mo.. sayang!

4. Hidni dapat tumatakbo na may dala kang backpack---- wala pa kasi akong nakikktang kampanerang kuba na tumapos ng marathon..

5. kahit bilisan ko ang takbo ko hindi pa rin ako mananalo..maraming mas mabilis sakin..

6. Kahit bagalan ko ang pagtakbo.. hindi pa rin akoang last runner to arrive..

7. pwedeng drink all you can yung mga water stations..

8. Hindi pwedeng banggain ang mga marshalls..

9. Mahusay ang petroleum jelly sa gasgas sa singit.. salamt sa PJ nakatapos ako ng 21K.

10. maitim talaga ang mga Kenyan runners.

11. Pedeng tawaging Overseas Kenyan Runners (OKW).. employed sila dito as runners para maipadala nila sa mga mahal nila sa buhay..

12. Way beyond ang puting mala-labanos si Angelica kaysa sa mga runners..

13. nakakapagod tumakbo...

14. pwedeng tapusin ang event sa pamamaran ng paglalakad..

15. pwedeng mangulangot while waitign for the race to start..

16. Iba-iba ang size ko sa mga singlets.. minsan large, minsan XL at minsan din XXL.

17. Mas mabilis tumakbo si Piolo Pascual sakin...

18. Mas mabilis tumakbo si Jaime Fabrigas sakin..

19. Mas mabilis tumakbo si Sen. Pia Cayetano sakin.

20. Mas mabilis akong tumakbo kay Angelica..

21. Mabango si angelica..

22. Yung mga mapoporma sa starting area.. sila ang mga mababagal tumakbo...

23. Hidni nakakatulong sa improveemtn ng speed ang mga may dalang Ipod/MP3 gadgets.. sa porma lang ito nakakatulong..

24. never pa ako nakatapag ng tae ng aso sa mga runnign events ko..

25.

madami pang iba!

Comments

Popular posts from this blog

Maraming Salamat Barangay San Antonio

ALIPIN 101 (Namamahay VS. Sagigilid

Kisses Nanganganak...