My 35th National Milo Marathon Analysis

NATAPOS KO ang 21k nung Linggo sa Mall Of Asia para sa 35th National Milo Marathon...(my second 21K)

The weather
Hindi nagbigay ng puwang ang ulan nung race day.  Sabado pa lang ng gabi desidido na akong tatakbo sa buhos ng ulan kinmabukasan at ganun na nga ang nangyari...

3AM
Maaga ako gumising kasi alam ko na masama ang panahon..kaya pagkatapos kong mag-almusal, maligo (opo naligo ako kahit umuulan) at naihanda na ang lahat ay umarya na ako...

Dinaaan ko muna sa San Andres si Jeff bago kami sumugod sa MOA sa lakas pa rin ng ulan..

Nagsimula naman ang karera ng 5am (as scheduled)... late si Mark kaya nauna na ako sa kanya...


My right knee
Maganda ang pakiramdam ko sa event at hindi ako masyadong napapagod.. bad trip lang at may naramdaman akong sakit sa kanang tuhod ko sa 13km point ng karera.. Parang nagsasalita ang tuhod ko at nagsasabi sa akin na tumiugil na ako pero hindi ako nagpatalo sa complain nya.. Sumasakit siya tuwing hihinto ako sa water stations pero kapag nasimulan ko na ang pagtakbo ay nawawala naman ang sakit.

There comes Mark
Mga last 6km ng race ay inabutan na ako ni Mark..buti na lang dumating sya at may nag phase sa akin hanggang sa matapos namin ang 21K. May cut-off time kasi ang Milo sa mga 21K runners (2hrs30mins) para mag-qualify as finisher...

Result
Natapos ko naman ang nasabing run sa oras na 2HRS, 23mins and 13 secs sabi ng aking Timex sportswatch..kahit hindi ko makita sa search engine ang official race result ko, okay lang..

I praise God for the gift of strength and endurance.... all glory is to HIM....

Comments

Popular posts from this blog

Maraming Salamat Barangay San Antonio

ALIPIN 101 (Namamahay VS. Sagigilid

Kisses Nanganganak...